Home / บทความเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง / 5 สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ยอดนิยมที่น่าสนใจที่สุด

5 สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ยอดนิยมที่น่าสนใจที่สุด

5 สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ยอดนิยมที่น่าสนใจที่สุด

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและมีลักษณะทางพฤติกรรมที่น่าสนใจ การเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไม่ยากเกินไปและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการมีเพื่อนที่น่ารักในบ้าน ถ้าคุณกำลังมองหาสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและมีอัตลักษณ์ที่ต่างไปจากสัตว์เลี้ยงทั่วไป หนูแฮมสเตอร์อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ

ครอบครัวต่างๆ สนุกกับการเลี้ยงแฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงมานานหลายทศวรรษ สิ่งมีชีวิตที่มีขนยาวเหล่านี้สามารถจดจำได้ง่ายด้วยร่างกายที่อ้วนท้วน หูที่มีขนยาว หางสั้น และถุงแก้มเต็มตัว แฮมสเตอร์ขี้เล่นและฉลาด ซึ่งทำให้พวกมันเป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่ผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง อาจขนาดได้ทั้งแคระหรือขนาดมาตรฐาน โดยมีการเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่า 20 สายพันธุ์

หนูแฮมสเตอร์ซีเรีย

โกลเด้นแฮมสเตอร์ รูปภาพสต็อก

iStock.com/mu_mu_

แฮมสเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาคือหนูแฮมสเตอร์ซีเรีย สายพันธุ์นี้เรียกอีกอย่างว่าหนูแฮมสเตอร์ตุ๊กตาหมีหรือหนูแฮมสเตอร์สีทอง แฮมสเตอร์ซีเรียจะถูกระบุด้วยขนสีทองและท้องสีขาว/ครีม สีอื่นๆ ขนของพวกมันหนาและมักจะสั้นกว่าเมื่อเทียบกับหนูแฮมสเตอร์แคระบางสายพันธุ์

อายุขัยของหนูแฮมสเตอร์ซีเรียโดยทั่วไปคือ 2-3 ปี เป็นแฮมสเตอร์พันธุ์ใหญ่ มีความยาว 6-7 นิ้ว และหนัก 90-140 กรัม ขนาดที่ใหญ่ขึ้นสามารถทำให้หนูแฮมสเตอร์ซีเรียเหมาะสำหรับผู้ปกครองและเด็กๆ โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะเป็นมิตรกับผู้คนและจะสร้างความอบอุ่นให้กับครอบครัวของคุณ

หนูแฮมสเตอร์จีน

หนูแฮมสเตอร์จีนตัวเล็ก รูปภาพสต็อก
iStock.com/vladimirzahariev

ไชนีสแฮมสเตอร์มีลักษณะคล้ายกับหนูแฮมสเตอร์ซีเรีย แต่เป็นที่รู้จักโดยมีแถบสีเข้มพาดผ่านด้านหลัง โดยมีสีดำและสีเทา และท้องสีขาว เนื่องจากเป็นหนูแฮมสเตอร์ขนาดกลาง ไชนีสแฮมสเตอร์จึงมีความยาวได้ 4-5 นิ้ว และหนัก 40-45 กรัม อายุขัยของหนูแฮมสเตอร์จีนโดยทั่วไปคือ 2.5-3 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับแฮมสเตอร์ชนิดอื่นๆ หางของสายพันธุ์นี้จะยาวกว่าและยาวได้ถึง 1 นิ้ว

เช่นเดียวกับหนูแฮมสเตอร์ซีเรีย หนูแฮมสเตอร์จีนควรเลี้ยงไว้ตามลำพังและเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงเดี่ยว สายพันธุ์นี้ใช้เวลาเล็กน้อยในการปรับตัวกับเจ้าของใหม่ แต่เมื่อคุ้นเคยแล้ว ก็สามารถเลี้ยงได้อย่างง่ายดาย

หนูแฮมสเตอร์แคระรัสเซียวินเทอร์ไวท์

หนูแฮมสเตอร์แคระ Djungarian ตัวหนึ่งกำลังนั่งบนขาหลังและกินอาหารแห้ง
iStock.com/อิรินา ออร์โลวา

Winter White Russian Dwarf Hamster มาจากภูมิภาคไซบีเรียของรัสเซีย และเป็นหนูแฮมสเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่า มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Djungarian hamster หรือ striped dwarf hamster

เนื่องจากเป็นแฮมสเตอร์แคระ โดยทั่วไปแล้วจะมีน้ำหนัก 70-90 กรัม และมีความยาวได้ 2-4 นิ้ว โดยทั่วไป อายุขัยของคนแคระรัสเซียขาวจะอยู่ที่ 1-3 ปี ลักษณะเด่นที่สุดของสายพันธุ์นี้คือแถบสีเข้มตั้งแต่หัวถึงหาง หากแนะนำให้เลี้ยงตั้งแต่อายุน้อย แฮมสเตอร์เหล่านี้สามารถอยู่เป็นคู่ได้ แต่คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นเพศเดียวกันเพื่อป้องกันการผสมพันธุ์โดยไม่ได้ตั้งใจ

หนูแฮมสเตอร์แคระรัสเซียแคมป์เบลล์

หนูแฮมสเตอร์แคระของแคมป์เบลล์ รูปภาพสต็อก
iStock.com/ViniSouza128

Russian Dwarf Hamster ของแคมป์เบลล์ ตั้งชื่อตามนักสำรวจ ซีดับบลิว แคมป์เบลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ที่รายงานหนูแฮมสเตอร์สายพันธุ์นี้ในประเทศมองโกเลียในปี 1902 สายพันธุ์นี้คล้ายกับหนูแฮมสเตอร์แคระรัสเซียวินเทอร์ไวท์ตรงที่จะมีแถบพาดลงมา แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วแถบของพวกมันจะเข้มกว่าและสั้นกว่า Russian Dwarf Hamsters ของแคมป์เบลล์มีขนที่เท้าน้อย และหูก็เล็กกว่า Winter White Russian Dwarf Hamster

สายพันธุ์นี้มีความยาวได้ 2-4 นิ้ว และมีน้ำหนัก 40-60 กรัม โดยตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย อายุขัยโดยทั่วไปคือ 2.5-3 ปี หนูแฮมสเตอร์ตัวนี้ต้องใช้เวลาในการทำความรู้จักกับครอบครัวใหม่ และสามารถกัดหรือกัดได้จนกว่าพวกเขาจะรู้สึกสบาย

แคมป์เบลล์ Russian Dwarf Hamsters สามารถอยู่เป็นคู่เพศเดียวกันได้หากได้รับการปรับตัวตั้งแต่อายุยังน้อย

โรโบรอฟสกี้ หนูแฮมสเตอร์แคระ

โรโบแคระแฮมสเตอร์กินอาหารเคี้ยวจากชามในกรง รูปภาพสต็อก
iStock.com/krblokhin

Roborovski Dwarf Hamsters หรือที่รู้จักกันในชื่อ Robo dwarf hamsters เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เล็กที่สุด โดยทั่วไปจะมีความยาว 1.5-2 นิ้ว และหนัก 20-25 กรัม เช่นเดียวกับแฮมสเตอร์แคระอื่นๆ Robo dwarf hamster มี อายุขัย 3 ปี แต่โดยทั่วไปสายพันธุ์นี้จะมีชีวิตอยู่ได้ถึง 4 ปี หากมีการดูแลที่ดี

ภาพเด่น: iStock.com/liebre

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.petmd.com/

User Rating: 4.94 ( 6 votes)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *