Home / บทความเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง / ข้อมูล ชูการ์ไกลเดอร์ ลักษณะนิสัย อาหารและการเลี้ยงดู

ข้อมูล ชูการ์ไกลเดอร์ ลักษณะนิสัย อาหารและการเลี้ยงดู

ข้อมูล ชูการ์ไกลเดอร์ ลักษณะนิสัย อาหารและการเลี้ยงดู

บางคนอาจจะยังสงสัยว่า ชูก้า ไกลเดอร์ (Sugar glider) มันคือตัวอะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเจ้าชูการ์ ไกลเดอร์ หรือกระรอกบิน จะมีลักษณะเหมือนกระรอก หางยาว แถมบินได้ด้วยแน่ะ จะมีรอยแต้มที่หน้าผากและหน้าอก ตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมีย ความยาวจากจมูกถึงปลายหางประมาณ 24-30 cm ( 12-13 นิ้ว เฉพาะลำตัวจะยาวประมาณ 5-6 นิ้ว)

สำหรับ ชูการ์ ไกลเดอร์ มีขนที่หนานุ่มสีเทา บางตัวก็สีน้ำตาลหรือสีเหลือง มีแถบสีดำตั้งแต่จมูกจนถึงกลางหลัง ส่วนท้อง ลำคอ และอก จะมีสีครีม และเพราะชูการ์ ไกลเดอร์ เป็นสัตว์ที่หากินกลางคืน จึงมีดวงตาที่ใหญ่โต หูที่สามารถหมุนรับทิศทางได้โดยรอบเพื่อช่วยในการระบุตำแหน่งของเหยื่อ

ถิ่นที่อยู่ของ ชูการ์ ไกลเดอร์ อาศัยอยู่ตามป่าเขาในประเทศออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และนิวกินี ที่มาของชื่อชูการ์ ไกลเดอร์ ที่สุดแสนจะน่ารักนั้นมาจากการที่มันชอบกินน้ำหวานจากพืชและผลไม้ต่างๆ (sugary) แถมยังบินได้ (glide) อีกด้วย

ข้อมูล ชูการ์ไกลเดอร์ ลักษณะนิสัย อาหารและการเลี้ยงดู

นิสัยชูการ์ ไกลเดอร์

นิสัยชูการ์ ไกลเดอร์ (Sugar glider) นั้นจะขี้เล่น เป็นสัตว์ชอบสังคม ดังนั้นควรให้อยู่กันเป็นกลุ่มหรือเป็นคู่ ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน สะอาด ไม่ยุ่งยากในการเลี้ยงดู เล็บยาวแหลมคม เวลาเค้ากระโดดหาหรือปีนที่ตัวเจ้าของ อาจจะทำให้เป็นรอยข่วนได้ (แต่เจ้าลูการ์ไกลเดอร์นี้เราก็สามารถตัดเล็บมันได้เหมือนสุนัขและแมวเลยล่ะ) มีฟันที่แหลมคม แต่เจ้าชูการ์ก็ไม่ได้ดุร้ายนะ จะกัดก็ต่อเมื่อถูกข่มขู่หรือรู้สึกหวาดกลัวเท่านั้น และเป็นสัตว์ที่มีสุขภาพดี โดยมีอายุได้ถึง 12-14 ปี

อาหารและที่อยู่ ชูการ์ ไกลเดอร์

อาหารชูการ์ ไกลเดอร์ (Sugar glider) นั้นเป็นน้ำหวานของดอกไม้หรือจากผลไม้ก็ได้ แต่ห้ามกินชอคโกแลตเด็ดขาด เพราะเป็นพิษต่อชูการ์ ไกลเดอร์ ที่อยู่อาศัยของชูการ์ ไกลเดอร์ ควรจะเป็นกรงขนาด 24 x 24 นิ้ว หรือ x 36 นิ้วสำหรับเลี้ยง 1 คู่ เน้นที่ความสูงมากกว่าความกว้างเพื่อให้เจ้าชูการ์ปีนป่ายได้ตามใจชอบ ขนาดซี่ของกรงประมาณครึ่งนิ้วกำลังดี ในกรงก็มีของเล่นให้เค้าบ้าง เช่น วงล้อ เชือก หรือบันไดไว้ให้ออกกำลัง แล้วก็รังเล็กๆให้เค้าเวลานอน

ข้อมูล ชูการ์ไกลเดอร์ ลักษณะนิสัย อาหารและการเลี้ยงดู

การเลี้ยงดูสร้างความสนิทสนมกับชูการ์ ไกลเดอร์ (Sugar glider) ต้องใช้ความเวลา ความอดทน ความนุ่มนวลมากๆ แล้วเจ้าชูการ์จะค่อยๆสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคุณเอง มันจะชอบอยู่ใกล้ๆกับเจ้าของ มุดในเสื้อบ้าง ในกระเป๋าบ้าง ชูการ์ ไกลเดอร์ จะไม่ตอบสนองต่อการลงโทษ หรือการเล่นบทเจ้านายของคุณเท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้นควรดูแลด้วยความอ่อนโยนและความเข้าใจเค้าจะดีที่สุด

การเลี้ยง ชูการ์ ไกลเดอร์ ผู้เลี้ยงจะต้องมีการจัดซื้อกรง อาหาร อุปกรณ์เลี้ยง และค่าสุขภาพเราขอเตือนว่าการเลี้ยง ชูการ์ ไกลเดอร์ ต้องการการความพร้อมและความใส่ใจในเรื่องการดูแลที่เพียงพอ

User Rating: 5 ( 5 votes)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *