Home / สายพันธุ์แมว / ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

แมวเปอร์เซีย (Persian cat) ติดอันดับหนึ่งในสายพันธุ์แมวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แมวเหล่านี้เป็นตัวอย่างของความสง่างามและความงามด้วยขนยาวที่นุ่มลื่น แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด พวกเขามีธรรมชาติที่น่าทึ่งไม่แพ้กัน แมวเหล่านี้อ่อนโยน ขี้อ้อน และเข้ากับคนได้ง่าย

ต้นกำเนิดของแมวเปอร์เซียมาจากอิหร่าน (เปอร์เซีย) และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในช่วงศตวรรษที่ 19 แมวเหล่านี้เป็นเพื่อนในอุดมคติที่มีนิสัยภักดีและใจเย็น แม้ว่าพวกมันขึ้นชื่อในเรื่องความผ่อนคลาย แต่อย่าแปลกใจกับพลังขี้เล่นที่ปะทุออกมาเป็นครั้งคราว หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแมวสายพันธุ์นี้ เราจะแบ่งปันรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับแมวเปอร์เซีย – ประวัติความเป็นมา ลักษณะนิสัย อารมณ์ สุขภาพ และอื่นๆ

ภาพรวมของแมวเปอร์เซีย

ชื่ออื่นๆ: แมวเปอร์เซียขนยาว, แมวอิหร่าน, แมวชิราซี

ความยาว: 10 ถึง 15 นิ้ว

ขน: ยาว พลิ้วไหว และหรูหรา

สีขน : มีให้เลือกหลายสี (น้ำเงิน, ขาว, ดำ, แดง, ครีม, ไลแลค, เงิน, ช็อคโกแลต, ทอง)

อุปนิสัย : อ่อนโยน เสน่หา และเปี่ยมด้วยความรัก

สีตา: ทองแดง เขียว น้ำเงิน เฮเซล น้ำเงินเขียว และตาคี่

อายุขัย: ประมาณ 15 ถึง 20 ปี

ถิ่นกำเนิด: เปอร์เซีย (อิหร่าน)

ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

ประวัติแมวเปอร์เซีย

ประวัติความเป็นมาของแมวเปอร์เซียมีอายุย้อนกลับไปในช่วงต้นทศวรรษ 1500 แม้ว่าผู้ที่ชื่นชอบบางคนอาจคิดว่ามันอาจจะเก่ากว่านั้นก็ตาม อักษรอียิปต์โบราณจากสมัยโบราณในภูมิภาคนี้บ่งบอกถึงแมวขนยาว ซึ่งอาจเป็นบรรพบุรุษของสายพันธุ์เปอร์เซีย

ต้นกำเนิดของแมวเปอร์เซียนั้นย้อนกลับไปหลายศตวรรษ โดยมีต้นกำเนิดมาจากภูมิภาคต่างๆ เช่น ในอิหร่านตะวันออกหรืออัฟกานิสถานตะวันตก บันทึกทางประวัติศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าแมวเหล่านี้ได้รับการแนะนำให้รู้จักในยุโรปและที่อื่นๆ ในช่วงศตวรรษที่ 17

มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าแมวเปอร์เซียไม่เพียงแต่ถูกขนส่งไปยังยุโรปเท่านั้น แต่ยังไปยังอินเดียด้วย โดยเน้นย้ำถึงความนิยมและการค้าของพวกมันในภูมิภาคต่างๆ แม้จะมีต้นกำเนิดในเปอร์เซีย แต่การศึกษาทางพันธุกรรมแสดงให้เห็นว่าแมวเปอร์เซียในปัจจุบันมีความสัมพันธ์ทางพันธุกรรมกับประชากรแมวในยุโรปตะวันตก เช่น บริติชขนสั้น ชาร์เทรอซ์ และอเมริกันช็อตแฮร์

ลักษณะโดยทั่วไปของแมวเปอร์เซีย

ลักษณะโดยรวมของแมวเปอร์เซียเป็นแมวที่มีขนาดกลาง มีดวงตาโตและแสดงออกถึงอารมณ์ และมีหูที่กลมมนบนหัวเล็ก

โดยทั่วไปแล้ว แมวเปอร์เซียตัวผู้จะมีน้ำหนักระหว่าง 10 ถึง 12 ปอนด์ ในขณะที่แมวตัวเมียจะมีน้ำหนักน้อยกว่าเล็กน้อย โดยมีน้ำหนักตั้งแต่ 7 ถึง 10 ปอนด์ พวกเขาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์แมวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ลักษณะเฉพาะ ชาย หญิง
น้ำหนัก 10 ถึง 12 ปอนด์ 7 ถึง 10 ปอนด์
ความสูง 10 ถึง 15 นิ้ว 10 ถึง 14 นิ้ว

ลักษณะเด่นของแมวเปอร์เซีย ได้แก่ ใบหน้าแบนธรรมดาหรือลักษณะที่ดันเข้าไปมากขึ้นพร้อมแก้มที่อ่อนนุ่มและอ้วน  ทั้ง “หน้าตุ๊กตา” และ “ดั้งเดิม” ยังคงรักษาลักษณะบรรพบุรุษ พวกมันไม่รู้จักทักษะการกระโดดมากนัก แต่มีรูปร่างที่แข็งแรงและขาที่แข็งแรง มักจะชอบที่จะให้อุ้งเท้าทั้งสี่เกาะกับพื้นอย่างแน่นหนาหรือพาดไว้เหนือเฟอร์นิเจอร์

ด้วยดวงตาที่โตและแสดงออกและเสียงที่อ่อนโยน  แมวหน้าแบนเหล่านี้  โหยหาความรักและการตอบสนอง ดวงตาของพวกเขามีเฉดสีทองแดงหรือสีน้ำเงิน ในขณะที่เปอร์เซียนสีทองหรือสีเงินมักมีดวงตาสีฟ้าเขียวหรือสีเขียวที่น่าหลงใหล

ในแง่ของโครงสร้างทางกายภาพ:

  • พวกเขามีหัวรูปทรงกลม
  • คอสั้นและหนา
  • ขาหนาและสั้น
  • อุ้งเท้าของพวกมันมั่นคง กลม และค่อนข้างใหญ่

ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

สีขนแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซียมีขนที่นุ่มลื่นและยาวเป็นพิเศษ เปอร์เซียแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเนื่องจากมีสีขนและลวดลายที่แตกต่างกัน มีหลากหลายสีและลวดลาย แมวเหล่านี้แบ่งออกเป็นเจ็ดกลุ่มสี ได้แก่ :

  • สีดำ
  • สีฟ้า
  • ช็อคโกแลต
  • ครีม
  • ทอง
  • ไลแลค
  • สีแดง
  • เงิน
  • สีขาว

ลักษณะนิสัยแมวเปอร์เซีย

ลักษณะนิสัยแมวเปอร์เซีย โดยรวมแล้วชื่นชอบในธรรมชาติที่สงบ พวกมันเป็นมิตร ไม่เล่นแรงเกินไป พวกเขาสนุกกับการถูกลูบไล้และชื่นชมมากกว่าทำกิจกรรมที่กระตือรือร้น พวกเขายังเข้ากันได้ดีกับเด็ก แมวเปอร์เซียมีจุดโปรดที่บ้าน เช่น เก้าอี้หรูหราหรือที่สูง พวกเขาสามารถจับตาดูทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวพวกเขา แม้ว่าพวกเขาจะรักเจ้าของ แต่ก็สามารถอยู่คนเดียวได้ในช่วงสั้นๆ ตราบเท่าที่พวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยและอบอุ่นที่บ้าน

ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

แมวเปอร์เซียนิสัยแบบไหน

แมวเหล่านี้เป็นแมวเหมียวที่น่ารัก เกือบจะเหมือนเด็ก และมีสายตาที่แสดงออก พวกเขาชื่นชมการอยู่คนเดียวแต่ก็รักการอยู่เป็นเพื่อน ซึ่งดึงเอาด้านขี้เล่นออกมาและเพิ่มความสุข เพลิดเพลินกับการเล่นกับใครก็ตามที่ยินดีเข้าร่วมด้วย

  • พวกเขามีระดับความรักที่สูง
  • พวกเขาเป็นมิตรสูง
  • สามารถเป็นมิตรกับเด็กได้ในระดับปานกลาง
  • พวกเขาสามารถทนต่อสัตว์เลี้ยงตัวอื่นได้
  • พวกเขามีความต้องการออกกำลังกายน้อย
  • พวกเขาขี้เล่น
  • พวกเขามีระดับพลังงานต่ำ
  • พวกเขาฉลาดมาก
  • พวกเขาไม่ได้เปล่งเสียงจริงๆ
  • พวกเขาผลัดขนในปริมาณปานกลาง

อายุขัยแมวเปอร์เซีย

อายุขัยแมวเปอร์เซียมักจะมีอายุประมาณ 15 ปี แมวเปอร์เซียบางตัวถูกบันทึกไว้ว่ามีอายุถึง 20 ปี อายุขัยแมวเปอร์เซียอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น พันธุกรรม อาหาร สภาพแวดล้อม และสุขภาพโดยรวม

ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

การดูแลสุขภาพและโภชนาการ

การดูแลควบคุมอาหารของแมวเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าแมวของคุณได้รับโภชนาการที่เหมาะสม ให้เลือกอาหารที่ครบถ้วนและสมดุล ปริมาณที่คุณให้อาหารแมวเปอร์เซียควรสอดคล้องกับอายุ รูปแบบการใช้ชีวิต และสภาพร่างกาย

สัตวแพทย์อาจแนะนำอาหารเสริม เช่น กรดไขมันโอเมก้า เพื่อปรับปรุงสุขภาพผิวหนังและขน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับแมวเปอร์เซียที่มีปัญหาผิวหนัง

ในการจัดการกับอาหารแมวเปอร์เซีย ลองให้อาหารวันละสองครั้ง แทนที่จะต้องเต็มชามตลอดเวลา สำหรับลูกแมวตัวเล็ก การให้อาหารสามครั้งต่อวันจะดีที่สุด หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับอาหารหรือปริมาณที่เหมาะสม สัตวแพทย์หรือผู้เพาะพันธุ์สามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่คุณได้

แมวเปอร์เซียต้องเลี้ยงแบบไหน

แมวเปอร์เซียเป็นสัตว์ที่มีนิสัย รักความสงบ พวกมันไวต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อม และมักจะทำได้ดีกว่าในบ้านที่มีเด็กโต มากกว่ากับเด็กเล็ก เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แมวเปอร์เซียสามารถเข้ากับแมวและสุนัขที่อ่อนโยนได้ แต่การแนะนำควรค่อยเป็นค่อยไปและระมัดระวัง

ในด้านพฤติกรรม พวกมันไม่ช่างพูดเหมือนแมวสายพันธุ์อื่น เช่น แมววิเชียรมีส แต่เมื่อพวกมันร้องเหมียวก็จะนุ่มและหวาน พวกเขาสนุกกับการเล่นสบายๆ พักผ่อนในจุดที่มีแสงแดดสดใส หรือดูนกข้างนอก

เพื่อความสนุกสนาน แมวเปอร์เซียชื่นชอบการอาบแดด นอนเล่นบนเตียงที่นุ่มสบาย ได้รับการลูบไล้และดูแลเป็นอย่างดี และมีส่วนร่วมในการเล่นที่อ่อนโยน กิจกรรมเหล่านี้ทำให้พวกเขาพึงพอใจและมีความสุข

ความต้องการออกกำลังกาย

แมวเปอร์เซียอาจจะสงบ แต่พวกมันชอบเล่นกับไม้กายสิทธิ์หรือของเล่นอื่นๆ เป็นการดีที่จะให้พวกเขาเล่นสักสองสามเซสชันทุกวันเพื่อให้พวกเขามีความกระตือรือร้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ

การข่วนเป็นนิสัยตามธรรมชาติของแมว ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำทางแมวไปยังจุดที่ถูกต้อง จัดทำโซนลับเล็บที่ได้รับอนุมัติในบ้าน และกระดาษแข็งแบน ช่วยให้แมวมีวิธีข่วนได้หลากหลายและช่วยรักษาเฟอร์นิเจอร์ของคุณ

ข้อมูลแมวเปอร์เซีย (Persian cat) ลักษณะนิสัย สุขภาพ และการดูแล

การดูแลแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซียถือเป็นแมวที่ต้องมีการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เนื่องจากมีขนที่ยาวและนุ่มลื่น ต่อไปนี้คือวิธีที่คุณสามารถดูแลแมวเปอร์เซีย:

การแปรงขน

เน้นที่หวีเบาๆ ตั้งแต่หัวจรดหาง และ หลังใบหู ใต้คาง ท้อง และขา

การอาบน้ำ

ควรอาบน้ำทุกสองเดือน โดยคำนึงถึงความไม่ชอบน้ำและการใช้ชีวิตในบ้าน อย่างไรก็ตาม ควรปรับเปลี่ยนหากจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นโรคภูมิแพ้

กาดูแลหู

ใช้น้ำยาทำความสะอาดหูด้วยสำลีก้อน หากมีกลิ่นหรือมีของเหลวผิดปกติใดๆ ให้ปรึกษาสัตวแพทย์

บำรุงสายตา

ค่อยๆ เช็ดดวงตาด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำยาตามที่สัตวแพทย์แนะนำ วันละ 1-2 ครั้ง

ตัดเล็บ

ตัดเล็บทุกๆ สองสามสัปดาห์ ระวังอย่าให้ลึกเกินไป

สุขอนามัยทันตกรรม

แปรงฟันเป็นประจำเพื่อป้องกันกลิ่นปาก โรคปริทันต์ และการสูญเสียฟัน เพื่อสุขภาพโดยรวม

บทสรุป

หากคุณกำลังมองหาแมวบ้านที่มีความสวยงามโดดเด่นและอ่อนโยน แมวเปอร์เซียคือตัวเลือกที่เหมาะสม แมวเหล่านี้ขึ้นชื่อในเรื่องนิสัยอ่อนโยนและสามารถอยู่กับครอบครัวได้ง่าย หากคุณฝึกพวกมันให้ดี พวกมันก็สามารถเข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้เช่นกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือพวกมันไม่ต้องการความสนใจมากนัก เพราะพวกมันใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพักผ่อน อย่างไรก็ตาม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณให้อาหารที่เหมาะสมแก่พวกมัน และพาพวกมันไปตรวจสุขภาพสัตว์แพทย์เป็นประจำเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://petsnurturing.com/

User Rating: 4.97 ( 25 votes)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *